กลุ่มธุรกิจ TCP มองเทรนด์อุตสาหกรรมกระป๋อง ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและความยั่งยืน
กลุ่มธุรกิจ
TCP
มองเทรนด์อุตสาหกรรมกระป๋อง
ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและความยั่งยืน
กรุงเทพฯ (31 ตุลาคม 2565) – กลุ่มธุรกิจ TCP นำโดยนายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP ร่วมการประชุม Asia CanTech 2022 พร้อมแสดงวิสัยทัศน์ผู้นำอุตสาหกรรมกระป๋อง รวมพลังสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่งด้วย “นวัตกรรมและความยั่งยืน” ประกาศเป้าหมาย สร้าง “เศรษฐกิจหมุนเวียน” สนับสนุนการเก็บกลับเข้าสู่ระบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ให้สามารถรีไซเคิล 100% ได้ภายในพ.ศ. 2567 และเป้าหมาย “เป็นกลางทางคาร์บอน” จากทุกกระบวนการทำงาน ภายในพ.ศ. 2593
Asia CanTech 2022 เป็นการประชุมที่รวมผู้ผลิตและซัพพลายเออร์ในอุตสาหกรรมกระป๋องในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สำหรับปีล่าสุดจัดขึ้นที่ประเทศไทย โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 300 ราย
กลุ่มธุรกิจ TCP ในฐานะผู้นำธุรกิจเอเนอร์จี้ ดริงก์ ด้วยส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 ของกระทิงแดงกระป๋องทองในประเทศจีน เวียดนามและมาเลเซีย และอันดับ 2 ในประเทศไทย รวมถึงความสำเร็จของ ‘สปอนเซอร์’ เจ้าตลาดสปอร์ตดริงก์ ด้วยส่วนแบ่ง 90% ครองยอดขายอันดับ 1 มาอย่างต่อเนื่อง ได้ร่วมการประชุมดังกล่าวเพื่อแลกเปลี่ยนความคิด และสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมกระป๋องในอนาคต
นายสราวุฒิ อยู่วิทยา
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวเปิดเวทีการประชุมในหัวข้อ
“Energizing a Better World through Can Innovation” ปลุกพลังความร่วมมือของทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมกระป๋อง
สร้างนวัตกรรมและความยั่งยืน เพื่ออนาคตที่แข็งแกร่งของธุรกิจและโลกใบนี้ “ปีนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในประวัติศาสตร์การทำธุรกิจของเราที่เรื่องความยั่งยืนถูกกำหนดอยู่ในกลยุทธ์ธุรกิจของบริษัท
โจทย์คือทำอย่างไรให้ธุรกิจเติบโตไปได้
ขณะที่เราสามารถลดผลกระทบเชิงลบด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม เราจึงประกาศเป้าหมายใหม่ “Energizing
a Better World for All” เพื่อขับเคลื่อนสู่การเป็นองค์กรที่เติบโตอย่างยั่งยืนทั้งในด้านธุรกิจพร้อมสร้างผลกระทบในทางบวกให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อมทั้งไทยและต่างประเทศ
ซึ่งเรื่องของ “บรรจุภัณฑ์ยั่งยืน” เป็นหนึ่งในแผนงานเร่งด่วนของเรา มุ่งหวังให้ประสบความสำเร็จในการสร้าง
“เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)” พัฒนาบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ให้สามารถรีไซเคิล 100% ได้ภายในพ.ศ.
2567”
· เป็นผู้บุกเบิกในการลดขนาดคอและฝากระป๋องอะลูมิเนียม Stubby รายแรกของไทย พัฒนาจาก 206
มาเป็น 202
· เป็นเจ้าแรกในตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานในประเทศไทยที่พัฒนาลดความหนาตัวกระป๋องอะลูมิเนียมของ
Stubby, Sleek, Standard,
Slim อย่างต่อเนื่อง จาก 0.275 มม. จนปัจจุบันเป็น 0.260 มม. อนาคตในพ.ศ. 2566 วางเป้าหมายให้เหลือ 0.245
มม.
ทั้งยังเบนเข็มเพิ่มการใช้กระป๋องอะลูมิเนียม
เพราะสามารถนำไปรีไซเคิลได้ทุกส่วน 100% มีจุดหลอมเหลวต่ำกว่าโลหะอื่นๆ นำมาหลอมใหม่ และนำกลับมาใช้ได้ไม่รู้จบ ที่สำคัญใช้พลังงานในการรีไซเคิลต่ำกว่าการสกัดแร่ใหม่ถึง
95%[1]
ดังนั้น กลุ่มธุรกิจ TCP ให้ความสำคัญกับการจัดเก็บกระป๋องอะลูมิเนียมใช้แล้วกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล
ผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์กระป๋องอะลูมิเนียมใบใหม่ไม่รู้จบ รวมถึงมีการนำกระป๋องอะลูมิเนียมรักษ์โลกไปใช้ในผลิตภัณฑ์ใหม่
Red Bull Halls XS เครื่องดื่มเอเนอร์จี้ ดริงก์ ไม่มีน้ำตาล
แต่เต็มไปด้วยความสดชื่น เย็นสุดคูล ที่เพิ่งเปิดตัวไม่นานมานี้
“ความท้าทายที่จะบรรลุเป้าหมายธุรกิจที่ยั่งยืนนั้น
คือทำอย่างไรให้เกิดการหมุนเวียนบรรจุภัณฑ์นำบรรจุภัณฑ์กลับมาใช้ซ้ำหรือกำจัดซากให้มากที่สุดเพื่อให้เกิดแนวทางตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน
(Circular Economy) อีกเรื่องคือ
โลกกำลังให้ความสำคัญกับการลดคาร์บอนซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดก๊าซเรือนกระจกและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
ทำอย่างไรถึงจะลดการปล่อยคาร์บอนให้ได้มากที่สุด
โดยส่วนสำคัญของวงจรมาจากบรรจุภัณฑ์ให้สามารถหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งกลุ่มธุรกิจ
TCP ได้ทำงานควบคู่กันทั้งการเริ่มต้นที่ตนเอง และร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆ
เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนที่แท้จริง”
นายสราวุฒิกล่าวทิ้งท้าย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น